ถั่วแขกผัดสามเกลอ

ถั่วแขกผัดสามเกลอ … กินเก้อๆคนเดียวก็ยิ้มได้ :")

ครั้งแรกที่รู้ว่า รากผักชี กระเทียม และพริกไทยที่โขลกรวมกันเรียกว่า "สามเกลอ" เราก็นั่งอมยิ้มไปนานทีเดียว ใครหนอช่างตั้ง ตั้งได้เหมาะสมและอธิบายความเป็นเพื่อนได้ดีจริงๆ 3 ตัวนี้อยู่ด้วยกันทีไร คนรอบข้าง (คนกิน) เป็นได้มีความสุขทุกที (ก็มันช่างหอมอร่อยจะตาย ชิมิ) … อ่านเจอคำว่าสามเกลออีกทีเมื่อวาน แทนที่จะเอาถั่วแขกมาผัดกับกุ้ง เลยหักเลี้ยวหัวแทบขมำ เปลี่ยนเมนูวันนี้เป็น ผัดสามเกลอดีกว่า (ลองดูค่ะ ปรากฏว่าออกมาหอมเข้ากับถั่วกรอบๆมั่กๆ) ใครชอบกลิ่นๆหอมๆของสามเพื่อนซี้นี้ ลองเอาไปผัดทานดูนะคะ

ส่วนผสมมีดังนี้ค่ะ
– ถั่วแขก (เลือกซื้อถั่วอ่อนๆ สดๆ นะคะ ผัดออกมาจะได้กรอบๆ)
– หอมใหญ่เพิ่มความหวานหน่อย
– รากผักชี
– กระเทียม
– พริกไทย
– เครื่องปรุงรส (วันนี้มีน้ำมันหอย เกลือ ผงปรุงรสแบบไม่ใส่ผงชูรสของคนอร์ แล้วก็ซีอิ้วขาวนิดหน่อย)
– น้ำมันสำหรับผัด
*ถ้าเอารากผักชีมาโขลกรวมกับกระเทียมและพริกไทย น่าจะออกมาดีกว่าที่ทำค่ะ พอดีว่าครกหนัก ผัดนิดเดียวเลยขี้เกียจแบกขึ้นมา ใช้ทุบๆ สับๆ เอาแทนค่ะ)


ล้างและหั่นถั่วแขกกับหอมใหญ่ แล้วก็ทุบและสับกระเทียมกับรากผักชีเตรียมไว้ค่ะ … ตั้งกระทะพอให้ร้อน ใส่กระเทียมลงไปเจียวกับรากผักชีให้หอม (หอมจริงๆนะคะ เจ้าหมีหมาที่บ้านถึงกับลุกตามกลิ่นมา ฮ่าๆ)


พอกระเทียมเหลืองเราก็ใส่หอมใหญ่และปรุงรสค่ะ … เติมน้ำเล็กน้อย … แล้วก็ผัดหอมใหญ่ต่อให้สลดค่ะ (วันนี้ผัดสุกไปหน่อย มัวแต่ถ่ายรูป น่าเสียดาย T_T)


หอมใหญ่สลดดีแล้ว ใส่ถั่วแขกลงไปผัดเลยค่ะ ผัดเร็วๆใช้ไฟแรงๆนะ เติมน้ำเล็กน้อย สักช้อน 2 ช้อนค่ะ แต่ถ้าใครชอบทานผัดผักน้ำเยอะๆ ก็ใส่ตามชอบนะคะ (ทำอะไรที่ชอบๆ ยังไงเราก็ต้องชอบใช้มั๊ยคะ จะได้ชอบทานไง^^) เรียบร้อยค่ะ ตักใส่กล่องข้าวน้อย ทานกับข้าวกล้อง ข้าวมันปู ข้าวบาร์เลย์ … วันนี้มีข้าว 3 ข้าวมารวมตัวกัน เป็นอีกหนึ่ง "สามเกลอ" ที่น่าคบ :")

No comments yet

Leave a comment